Carbonhydrate

Rau xanh là loại thực phẩm tốt nhất trong chế độ ăn có lợi cho sức khỏe. Các chất béo có lợi cho sức khỏe.
Rau xanh là loại thực phẩm tốt nhất trong chế độ ăn có lợi cho sức khỏe, ngũ cốc còn nguyên tạo nên sự cân bằng. Nhưng thậm chí với những loại rau này, vẫn có hai loại carbonhydrate: giảm rủi ro (glycaemic thấp) hay tăng rủi ro (glycaemic cao). Loại thực phẩm nào nằm trong phạm trù nào phụ thuộc vào lượng carbonhydrate trong thực phẩm đó và lượng xơ trong thực phẩm đó. (Xem Phụ lục 4 để biết thêm chi tiết). Những thực phẩm có hàm lượng carbonhydrate thấp với lượng xơ và nước cao là những thực phẩm giảm rủi ro và đó chính là loại thực phẩm mà bạn nên chọn bất cứ khi nào bạn có thể. Các loại rau xanh làm giảm rủi ro bao gồm măng tây, bắp cải, cải xanh, ớt, súp lơ, dưa chuột, quả cà, rau diếp, nấm, hành và cà chua.
Hàng ngày bạn cần ăn nhiều loại rau như trên. Lựa chọn nhiều loại, đặc biệt những loại rau màu xanh đậm và có nhiều lá, hay màu đỏ, màu cam và lê tàu, đó cũng là một nguồn axit béo cần thiết rất tốt. Rau diếp màu nhạt có chất dinh dưỡng không cao. Thường xuyên ăn rau cả sống và nấu chín. Bạn có thể ăn thêm các loại thảo mộc tươi (ví dụ cây mùi tây và cải xoong) nếu thích.
Bạn có thể uống nước rau quả để đảm bảo đủ nguồn rau xanh. Cà rốt, cần tây và củ cải đường có vị rất ngon, nhưng bạn có thể thêm các loại rau mà bạn có sẵn.
Các loại quả làm giảm rủi ro như táo, mơ, quả mọng, nho, một số loại dưa, cam, đào, dứa và dâu. Bạn không nên ăn quá 2 đến 3 quả một ngày vì lượng đường trong quả cao (và không có chất dinh dưỡng, những chất dinh dưỡng này cũng không có trong rau xanh). Loại quả này bao gồm những loại quả có nhiều nước, các loại quả này cần phải pha loãng với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50. Tránh các loại quả khô, hàm lượng đường cao va thường chứa chất bảo quản.
Các loại thực phẩm có rủi ro ở mức độ vừa phải (những loại thực phẩm này vẫn có thể ăn được (nhưng với lượng ít hơn) như đậu nướng, ngô, cà rốt, lê, khoai tây, bí, khoai lang, chuối, chà là, quả vả, xoài, đu đủ, nước hoa quả và mì làm từ ngũ cốc, bánh mì và hạt ngũ cốc (hạt nguyên).
Carbonhydrate tinh chế như đường, bánh mì trắng, mì làm từ bột tinh và gạo trắng lấy hết chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể bạn và cần phải tránh.
Các chất béo có lợi cho sức khỏe.
Nếu bạn lựa chọn được protein và carbonhydrate bạn cần bổ sung các chất béo có lợi cho sức khỏe cho mỗi bữa ăn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *